Cung cấp vật tư, giàn giáo, xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành
Sân bay quốc tế Long Thành là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thông và nâng cao vị thế của Việt Nam trong ngành hàng không quốc tế. Dự án được thiết kế với công suất phục vụ lên tới 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, nhằm thay thế sân bay Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong và ngoài nước.
- Tổng quan về Sân bay quốc tế Long Thành
Sân bay quốc tế Long Thành là một dự án trọng điểm quốc gia tại tỉnh Đồng Nai, cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 40 km về phía Đông. Sân bay được thiết kế với công suất tối đa lên tới 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam sau khi hoàn thành đầy đủ các giai đoạn.
Dự án được khởi công vào tháng 1 năm 2021 và dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2026, với mục tiêu thay thế sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải và góp phần thúc đẩy kinh tế vùng Nam Bộ cũng như của cả nước.
- Tác động kinh tế
Đóng góp GDP: Sân bay Long Thành dự kiến đóng góp 3-5% GDP, thúc đẩy các ngành vận tải hàng không, du lịch, và thương mại quốc tế.
Vai trò trung chuyển hàng không: Là trung tâm trung chuyển quan trọng, kết nối các chuyến bay quốc tế và nội địa, nâng cao vị thế Việt Nam trong ngành hàng không.
Khách quốc tế: Khoảng 80% khách sử dụng sân bay sẽ là quốc tế, giúp tăng trưởng du lịch và thu hút đầu tư.
Trung tâm dịch vụ hàng không quốc tế: Cung cấp dịch vụ như bảo dưỡng máy bay, vận chuyển hàng hóa, và các dịch vụ hỗ trợ khách hàng, gia tăng giá trị ngành hàng không.
VII. Kết nối giao thông
Đường bộ:
Tuyến T1: 3,8 km, 8 làn xe, kết nối sân bay với các khu vực xung quanh.
Tuyến T2: 3,5 km, 4 làn xe, phục vụ vận tải hành hóa và công cộng.
Đường sắt:
Tuyến Bắc-Nam: Kết nối sân bay với các thành phố lớn.
Tuyến Thủ Thiêm – Long Thành: Kết nối TP.HCM và sân bay, giảm ùn tắc giao thông.
Sân bay Long Thành sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế và giao thông, kết nối hiệu quả giữa các khu vực trong nước và quốc tế.
- Thông số kỹ thuật xây dựng
Hạ tầng khu bay
Đường cất hạ cánh:
Chiều dài: 4.000 m
Chiều rộng: 75 m
Năng lực: 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm
Nhà ga hành khách
Diện tích: 373.000 m²
Công suất: 25 triệu khách/năm
Đài kiểm soát không lưu
Chiều cao: 123 m
Thiết kế: Hình búp sen, hài hòa với kiến trúc nhà ga.
- Các giai đoạn xây dựng
Giai đoạn 1 (2020-2025)
Khởi công: 5/1/2021
Hoàn thành dự kiến: Năm 2026
Hạng mục:
Đường cất hạ cánh số 1: Hoàn thành và đưa vào sử dụng, đảm bảo đáp ứng yêu cầu vận hành và khả năng tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn.
Nhà ga hành khách T1: Xây dựng nhà ga hành khách có diện tích 373.000 m², với công suất phục vụ 25 triệu hành khách/năm.
Các công trình phụ trợ: Xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng, đường nội bộ, hệ thống thoát nước và các cơ sở hạ tầng hỗ trợ khác.
Giai đoạn 2 (2025-2030)
Xây dựng đường băng số 2: Mở rộng và phát triển thêm đường cất hạ cánh số 2 để tăng cường năng lực phục vụ, đảm bảo khả năng tiếp nhận các chuyến bay quốc tế và nội địa.
Mở rộng năng lực: Đưa vào hoạt động các công trình phụ trợ bổ sung và mở rộng khu vực nhà ga hành khách để đáp ứng nhu cầu gia tăng hành khách và các dịch vụ liên quan.
Giai đoạn 3
Hoàn thiện toàn bộ dự án: Hoàn tất các hạng mục còn lại của sân bay quốc tế Long Thành, bao gồm các công trình phụ trợ và các khu vực chuyên dụng.
Đạt công suất 100 triệu hành khách/năm: Sân bay hoàn thiện, có khả năng phục vụ 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, trở thành một trong những sân bay lớn và hiện đại nhất khu vực.
III. Yêu cầu vật tư và giàn giáo
Chất lượng vật liệu
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế: Tất cả các vật liệu sử dụng trong xây dựng sân bay quốc tế Long Thành cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng và an toàn, đảm bảo tính ổn định và khả năng chịu tải lâu dài.
Phù hợp với điều kiện môi trường: Vật liệu phải có khả năng chống lại các yếu tố môi trường khắc nghiệt, bao gồm điều kiện khí hậu nhiệt đới, độ ẩm cao, và khả năng chịu mưa bão.
Đảm bảo độ bền, chịu lực cao: Vật liệu phải có độ bền vượt trội, khả năng chịu tải lớn, đặc biệt trong các công trình hạ tầng như đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ.
Hệ thống giàn giáo
Kỹ thuật chuyên nghiệp: Hệ thống giàn giáo phải được thiết kế và thi công bởi các chuyên gia có kinh nghiệm, đảm bảo tính chính xác và hiệu quả trong việc hỗ trợ các cấu trúc trong quá trình thi công.
An toàn và hiệu quả: Giàn giáo phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt, bảo vệ người lao động và giảm thiểu rủi ro tai nạn. Ngoài ra, hệ thống giàn giáo phải dễ dàng lắp đặt và tháo dỡ, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong suốt quá trình xây dựng.
Phù hợp với từng giai đoạn xây dựng: Hệ thống giàn giáo cần linh hoạt, có khả năng điều chỉnh để phù hợp với các yêu cầu đặc thù của từng giai đoạn xây dựng, từ nền móng cho đến các tầng cao của nhà ga và các công trình khác.
- Thách thức lựa chọn đơn vị cung cấp vật tư, giàn giáo xây dựng
Việc lựa chọn đơn vị cung cấp vật tư và giàn giáo cho dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành là một công việc quan trọng và đầy thách thức, bởi sự phức tạp và yêu cầu cao của dự án. Các yếu tố thách thức chính bao gồm:
- Đảm bảo chất lượng vật tư
Yêu cầu kỹ thuật cao: Vật liệu phải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, độ bền và khả năng chịu lực để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong suốt quá trình thi công. Các vật tư cần phải có khả năng chống chịu tốt với các yếu tố môi trường khắc nghiệt như mưa bão, nhiệt độ cao và các tác động từ quá trình thi công.
Chứng nhận chất lượng: Các nhà cung cấp vật tư và giàn giáo phải có chứng chỉ chất lượng quốc tế, minh bạch về nguồn gốc và quy trình sản xuất.
- Khả năng cung ứng và phân phối
Khối lượng và tiến độ cung ứng: Dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành yêu cầu số lượng lớn giàn giáo và vật tư trong thời gian ngắn. Điều này đặt ra thách thức về khả năng cung ứng kịp thời và đảm bảo tiến độ thi công của dự án.
Tính linh hoạt trong điều kiện thay đổi: Việc thay đổi thiết kế hoặc yêu cầu kỹ thuật trong quá trình thi công có thể gây khó khăn trong việc cung ứng vật tư, do đó, nhà cung cấp cần có khả năng đáp ứng linh hoạt và nhanh chóng.
- Hệ thống giàn giáo và yêu cầu an toàn
Tính an toàn cao: Giàn giáo là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo an toàn cho công nhân trong quá trình thi công, đặc biệt đối với công trình lớn như sân bay. Yêu cầu về an toàn lao động và sự ổn định của giàn giáo phải được đặt lên hàng đầu.
Đảm bảo phù hợp từng giai đoạn thi công: Giàn giáo cần được thiết kế và cung cấp phù hợp với từng giai đoạn xây dựng. Ví dụ, trong giai đoạn xây dựng nhà ga, yêu cầu về giàn giáo sẽ khác so với khi xây dựng các đường băng hoặc các công trình phụ trợ.
- Chi phí và tính hiệu quả kinh tế
Tối ưu hóa chi phí: Lựa chọn nhà cung cấp vật tư và giàn giáo phải đảm bảo tính cạnh tranh về giá, nhưng không làm giảm chất lượng sản phẩm. Cần có sự cân đối giữa giá thành và chất lượng, tránh lựa chọn các sản phẩm kém chất lượng để tiết kiệm chi phí, dẫn đến rủi ro lâu dài cho dự án.
Dự toán và kiểm soát chi phí: Đảm bảo việc cung cấp vật tư và giàn giáo theo đúng dự toán ban đầu và trong ngân sách cho phép là một yếu tố quan trọng, giúp đảm bảo sự hiệu quả kinh tế của dự án.
- Uy tín và năng lực của nhà cung cấp
Kinh nghiệm và chuyên môn: Nhà cung cấp vật tư và giàn giáo cần có kinh nghiệm trong các dự án xây dựng lớn, đặc biệt là các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm như sân bay, với khả năng cung cấp sản phẩm chất lượng và giải pháp thi công hiệu quả.
Dịch vụ hậu mãi và hỗ trợ kỹ thuật: Các nhà cung cấp cũng cần có đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp để hỗ trợ trong suốt quá trình thi công, bao gồm lắp đặt, bảo trì, sửa chữa và giải quyết các vấn đề phát sinh.
Dự án sân bay quốc tế Long Thành là công trình quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao vị thế của Việt Nam trong ngành hàng không quốc tế. Việc lựa chọn nhà cung cấp vật tư và giàn giáo chất lượng, đảm bảo an toàn và tiến độ thi công, là yếu tố quyết định để dự án hoàn thành đúng tiến độ và đạt chất lượng cao. Sân bay Long Thành sẽ trở thành một trung tâm hàng không hiện đại, thúc đẩy kết nối quốc tế và phát triển kinh tế khu vực và cả nước.